Sáng ngày 28/11/2024 tại Hội trường số 1, tầng 7, Tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) phối hợp với Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) và Viện Phát triển doanh nghiệp - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức thành công Hội thảo “Trademark Treasures: Maximizing Value and Defending Rights – Tài nguyên nhãn hiệu: Tối đa hóa giá trị và bảo vệ quyền lợi” và thu hút được hơn 80 đại biểu tham dự. Hội thảo có sự tham gia của ông Chia Eu Jin, Walter, Trưởng Đại diện khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Singapore, Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế (INTA), Ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp – VCCI, đồng thời các diễn giả là chuyên gia quốc tế từ INTA, VIPA và đại diện các doanh nghiệp như Clarivate, TikTok, Procter & Gamble, Công ty CP Công nghệ mới Nhật Hải, Công ty CP Môi trường Xanh và Xanh.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc, Chủ tịch VIPA đã nhấn mạnh: “Tài sản trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp, trong đó nhãn hiệu luôn được khẳng định là một tài sản quý giá, không thể thiếu trong việc xây dựng hình ảnh và danh tiếng sản phẩm, dịch vụ, là yếu tố quan trọng kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời là cơ sở để hình thành và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Trong bối cảnh hiện nay, sự phát triển và áp dụng như vũ bão của các công nghệ tiên tiến mà điển hình là AI đã dẫn tới sự thay đổi nhanh chóng về cách thức hoạt động thương mại với thương mại điện tử trực tuyến và không biên giới dần chiếm ưu thế. Việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến sở hữu trí tuệ, bao gồm cả dịch vụ xác lập quyền và thực thi quyền ở cả các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, cũng dần thay đổi về cả nội dung và cách thức tiến hành. Điều này khiến cho nhãn hiệu, với tư cách là một loại tài sản sở hữu trí tuệ quý giá, dường như dễ bị xâm phạm hơn, trong khi nhiều cơ hội phát triển, nâng cao giá trị nhãn hiệu lại có thể bị bỏ qua. Chính vì vậy, có thể nói rằng các doanh nghiệp đang đứng trước những cơ hội và cả các thách thức trong việc xác lập quyền nhãn hiệu, nâng cao giá trị nhãn hiệu cũng như bảo vệ nhãn hiệu chống xâm phạm.”
Ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc, Chủ tịch VIPA phát biểu khai mạc hội thảo
Cùng quan điểm đó, ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp – VCCI cho rằng quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam đã mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, không chỉ trên thị trường quốc tế mà ngay cả ở thị trường trong nước, vấn đề bảo hộ và quản lý tài sản SHTT đã ngày càng nhận được sự quan tâm của các bên liên quan, nhất là cộng đồng doanh nghiệp. Hệ thống pháp luật về SHTT ở nước ta đã được xây dựng, sửa đổi, bổ sung và ngày càng hoàn thiện, qua đó, tạo nền tảng pháp lý cơ bản để điều chỉnh, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo; khai thác và bảo vệ các tài sản trí tuệ đồng thời khuyến khích cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Cùng với đó, việc quản lý và hỗ trợ thúc đẩy thực thi quyền SHTT đã được triển khai mạnh mẽ thông qua vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, Cục SHTT và các tổ chức như VIPA hay VCCI. Nhờ đó mà việc nhận thức và hành động thực thi quyền SHTT của doanh nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều cải thiện trong những năm gần đây.
Ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp - VCCI phát biểu khai mạc hội thảo
Ông Chia Eu Jin Walter - Trưởng đại diện Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore (Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế - INTA) chia sẻ rằng hiện nay nhiều thương hiệu lớn không chỉ ở Việt Nam mà khắp nơi trên thế giới cũng đang phải đối mặt với tình trạng bị làm giả, làm nhái, bị xâm phạm quyền SHTT. Chính vì vậy, các doanh nghiệp ngay từ khi bắt đầu quá trình kinh doanh cần phải xây dựng chiến lược SHTT hiệu quả để bảo vệ quyền và thành quả lao động của chính mình.
Ông Chia Eu Jin, Walter, Trưởng Đại diện khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Singapore – INTA phát biểu khai mạc hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
Tại hội thảo, các diễn giả cũng đã mang tới những bài tham luận giá trị như: Tổng quan về luật nhãn hiệu tại Việt Nam, các nước ASEAN, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu; Giá trị của tài sản vô hình đối với thành công thương mại; Tiktok Shop - Bảo hộ sở hữu trí tuệ và thương hiệu; Vai trò của các Hiệp hội phi lợi nhuận như INTA trong việc khai phá giá trị của sở hữu trí tuệ; Thúc đẩy Đổi mới - Sở hữu trí tuệ gặp Trí tuệ nhân tạo (AI) - Thiết lập nền tảng cho Trí tuệ nhân tạo (AI) trong sở hữu trí tuệ; Qúa trình đổi mới và xây dựng thương hiệu tại doanh nghiệp - Sự kết nối giữa đổi mới, công nghệ và xây dựng thương hiệu tại doanh nghiệp.
Ông Lê Xuân Lộc, Luật sư thành viên - Giám đốc Sở hữu trí tuệ Công ty Luật TNHH T&G, thành viên Ban Pháp chế VIPA
Bà Zaheera Binte Hashim, Giám đốc, Trợ lý Tổng cố vấn, Procter & Gamble
Ông Cheah James, Giám đốc thương hiệu, TikTok
Ông Foo Sey Yuen, Giám đốc khu vực, Trưởng phòng Giải pháp công nghệ AI, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Quốc gia (PTOs), khu vực ASEAN, Clarivate
Nhà sáng chế Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ mới Nhật Hải
Ông Trương Văn Đàn, Giám đốc Công ty CP Môi trường Xanh và Xanh
Ban tổ chức và các diễn giả chụp ảnh lưu niệm
Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam hy vọng hội thảo sẽ là diễn đàn dành cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các chuyên gia sở hữu trí tuệ trong nước trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về sở hữu trí tuệ với các chuyên gia SHTT từ các quốc gia khác, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ và khai thác tối đa giá trị từ nhãn hiệu – thương hiệu giúp doanh nghiệp vươn xa trên thị trường quốc tế.