Vietnam Post giữ vững vị trí thương hiệu mạnh của quốc gia nhờ chuyển đổi số toàn diện



Trong chặng đường phát triển, Vietnam Post đang có những bước chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số, đảm bảo dòng chạy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu.
 
Hệ thống kho ngoại quan của Vietnam Post được trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế
 
Phát huy vai trò của doanh nghiệp bưu chính quốc gia với cơ sở hạ tầng và mạng lưới bưu chính lớn nhất nước, Bưu điện Việt Nam xác định chuyển đổi số là ưu tiên số một hiện nay, bởi đây là giải pháp quan trọng nhất để Vietnam Post xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ số, chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy nhanh quá trình tự động hóa, tối ưu hoá vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì nâng cao hiệu quả, chất lượng các dịch vụ, qua đó tạo ra nhiều giá trị mới, đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng: cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.
 
Hiện nay, Vietnam Post có nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin rất lớn, với hàng trăm ngàn máy tính và thiết bị thông minh kết nối mạng, hàng chục ngàn điểm phục vụ kết nối mạng online. Nhiều trung tâm khai thác chia chọn của Vietnam Post đã được trang bị hệ thống chia chọn tự động, cập nhật, đồng bộ dữ liệu tự động. Các dây chuyền này được tích hợp với các hệ thống công nghệ thông tin khác như bản đồ số Vmap, nền tảng địa chỉ số, ứng dụng Post ID, ứng dụng phát DingDong dành cho bưu tá, Ví điện tử PostPay… xây dựng quy trình liên hoàn, đồng bộ, tối ưu từ công đoạn chấp nhận, khai thác, chia chọn đến phát hàng hóa tại địa chỉ khách hàng. Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng đang nghiên cứu thiết kế, lắp đặt các trang thiết bị tự động hoá trên diện rộng, hoặc triển khai các công nghệ RPA (Robotics Process Automation: công nghệ tự động hoá dựa trên mô phỏng hành vi của con người).
 
 Vietnam Post đã định danh và xác thực được hơn 220.000 tài khoản trên hệ thống PostID
 
Vietnam Post hiện đang triển khai hàng chục hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, giúp tự động hoá các khâu vận hành như marketing, bán hàng, phục vụ đơn hàng; hỗ trợ chăm sóc khách hàng; đến hoạt động đối soát, thanh toán và tái tục, bán chéo,…
 
Bên cạnh đó, ngoài những ứng dụng công nghệ thông tin trong mạng lưới, thời gian qua Vietnam Post cũng đã triển khai nhiều ứng dụng khác như sàn thương mại điện tử Postmart, nền tảng địa chỉ số, bản đồ số Vmap, sàn giao dịch vận tải... đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp bưu chính và nhiều lĩnh vực khác trong đời sống, xã hội, trở thành cánh tay nối dài của các cấp chính quyền. Chuyển đổi sang Bưu chính số tại Vietnam Post cũng nằm trong chiến lược chung của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), coi các mạng bưu chính công cộng và dịch vụ bưu chính công ích là một trong những động lực để phát triển kinh tế - xã hội.
 
Hệ thống dây chuyền chia chọn tự động ứng dụng công nghệ Cross Belt giúp rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng và gia tăng độ chính xác
 
Trong tương lai với mục tiêu hướng tới cung cấp dịch vụ số đáp ứng nhu cầu thiết yếu của mọi người dân, hỗ trợ nông thôn phát triển, Vietnam Post sẽ tập trung phát triển các nền tảng công nghệ thông tin để phát huy vai trò nòng cốt, dẫn dắt của Doanh nghiệp Bưu chính quốc gia nhằm tối ưu hóa nguồn lực và góp phần xây dựng kinh tế số, xã hội số, chính phủ số.
 

Tin khác

Hội viên

  • viettien
  • src
  • vnpt
  • trapharco
  • Bảo việt
  • Tổng công ty 36
  • vingroup
  • Bkav
  • vinasoy
  • vedan
  • Rossi